Custom Search

Wednesday, September 16, 2009

Metro / Subway / Tau dien ngam o TP.HCM

(Ghi nhận ngày 15/09/2009 từ tổng hợp các báo trên net)

Theo quy hoạch đến năm 2020, TP sẽ xây dựng 6 tuyến xe điện ngầm gồm:
1. Tuyến Bến Thành- Suối Tiên dài 19,7 km;
2. Tuyến ngã tư An Sương- Thủ Thiêm dài 19km;
3. Tuyến quốc lộ 13- Bến xe Miền Đông- Nguyễn Thị Minh Khai- Hùng Vương- Kinh Dương Vương- Bến xe Miền Tây- Tân Kiên dài 24 km;
4. Tuyến cầu Bến Cát- Gò Vấp- đường Nguyễn Văn Linh dài 24km;
5. Tuyến cầu Sài Gòn- Bến xe Cần Giuộc dài 17km;
6. Tuyến ngã ba Bà Quẹo- vòng xoay Phú Lâm dài 6km.

1) Tuyến tàu điện ngầm số 1 (M1) Bến Thành - Suối Tiên:
Đã được Bộ GTVT và UBND TP.HCM khởi công từ 21/2/2008. Tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án lên đến gần 1,1 tỷ USD, trong đó vốn đối ứng từ ngân sách chiếm 17%, còn lại là vốn vay ODA từ Ngân hàng JBIC (Nhật).

Trên toàn tuyến Metro số 1 sẽ có 14 ga bao gồm 3 ga ngầm (Ga Bến Thành, ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son) và 11 ga trên cao. Cự ly các ga được bố trí trong khoảng cách từ 1.000 - 2.000 m.
Gói thầu khởi công trong ngày 21/2 là xây dựng tường rào và san lấp mặt bằng Depot. Gói thầu này bao gồm san lấp mặt bằng trên tổng diện tích 274.548 m2; xây dựng tường rào bảo vệ bằng bê tông cốt thép cao từ 1,5 -2,5m trên chu vi hơn 2.600m. Theo kế hoạch, từ tháng 2/2008, các cơ quan có trách nhiệm sẽ triển khai thực hiện công tác khảo sát, thiết kế, lập và trình cấp thẩm quyền phê duyệt hồ sơ mời thầu cho 4 gói thầu chính của dự án, gồm: Xây dựng đoạn metro ngầm từ chợ Bến Thành đến nhà máy đóng tàu Ba Son với chiều dài 2,6km; gói thầu xây dựng đoạn metro trên cao đi từ nhà máy Ba Son đi dọc hành lang phía Bắc của xa lộ Hà Nội đến Depot Long Bình dài 17,1km; gói thầu cung cấp thiết bị cơ điện, đường ray, toa xe và gói thầu xây dựng Depot.


2) Tuyến tàu điện ngầm số 2
Hiện nay vẫn chưa biết tuyến số 2 sẽ là tuyến nào trong 5 tuyến còn lại của quy hoạch. Lý do là vì vẫn còn chưa giải quyết được một câu hỏi lớn: nguồn vốn đầu tư. Nếu như tuyến số 1 đã được hỗ trợ vốn ODA từ Nhật, thì tuyến số 2 này chúng ta đang chờ đợi sự hỗ trợ vốn ODA từ CHLB Đức.
Thủ tướng yêu cầu UBND TP.HCM thực hiện nghiêm túc việc hợp tác với CHLB Đức xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 trong Dự án Đường sắt đô thị TP. Đang chờ CHLB Đức phê duyệt cho vay.

No comments: